Tạp chí Khuông Việt: Tạp chí nghiên cứu và phổ biến tri thức Phật giáo của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội

Bìa trước
Tạp chí Khuông Việt, 22 thg 12, 2007 - 94 trang

Nếu bạn là người thích tìm hiểu về Phật giáo, là một Phật tử, một người tu hành, một nhà nghiên cứu Phật giáo, một người ưa tìm hiểu về các phong tục, tập quán của đời sống người Việt dưới sự ảnh hưởng của tinh thần Phật giáo, hay chỉ đơn giản là một người ham đọc sách, ham hiểu biết, thì đây là cuốn Tạp chí dành cho bạn. 

Số tiền bạn bỏ ra để có được nó, còn chưa bằng giá của một bữa sáng bình dân, nhưng giá trị mà nó mang lại thì lớn hơn rất nhiều lần so với điều đó. 

 

Nội dung

Phần 1
2
Phần 2
4
Phần 3
12
Phần 4
24
Phần 5
36
Phần 6
40
Phần 7
45
Phần 8
51
Phần 9
54
Phần 10
57
Phần 11
61
Phần 12
66
Phần 13
75
Phần 14
77
Phần 15
79

Thuật ngữ và cụm từ thông dụng

Giới thiệu về tác giả (2007)

 Tại sao Tạp chí lấy tên là Khuông Việt?

Thế kỷ thứ X là thế kỷ bản lề trong tiến trình lịch sử dân tộc. Trong thế kỷ bản lề vàng son ấy, Phật giáo Việt Nam đóng vai trò là trụ cột của ý thức hệ, là nền tảng đạo lý của dân tộc. Sách Thiền tuyển tập anh còn ghi đậm nét hành trạng của các Thiền Sư - nhà chính trị - ngoại giao – quân sự – văn hóa lỗi lạc của thời kỳ này. Trong những người con Phật “Anh tú của vườn Thiền”, Thiền sư Khuông Việt (933-1011) nổi lên như một ngôi sao sáng trên bầu trời đầy sao, được vua Đinh Tiên Hoàng phong làm Quốc sư Tăng thống và tôn xưng là Khuông Việt đại sư, với ý nghĩa: Đại sư khuông phù (sửa sang, phù trợ ) nước Việt. Những năm tuổi già, Ngài về quê nhà (vùng đất Sóc Sơn nay) dựng chùa tu trì, dạy học và cố vấn việc nước. Học viện Phật giáo Việt Nam – tại Hà Nội được tọa lạc nơi quê hương của Quốc sư Khuông Việt, Tạp chí của Học viện lấy tên Khuông Việt không ngoài ý nghĩa nguyện noi theo tấm gương Hạnh – Tuệ của Ngài trên con đường “Hành Như Lai xứ, tác Như Lai sự”, vì Đạo pháp và Dân tộc.

Thưa Quý độc giả,

Sách vở nhà Phật gồm có “Thiên kinh vạn quyển”, đạo lý Phật đà thâu tóm trong “Tám vạn bốn nghìn pháp môn”, không ngoài mục đích dạy cách làm Người, tiến lên làm Phật, vì Phật đạo xương minh – Quốc thái dân an.

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội là cơ sở đào tạo – nghiên cứu Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, có mối liên kết trao đổi học thuật với nhiều trường đại học, cơ quan nghiên cứu trong nước và quốc tế. Tạp chí Khuông Việt của Học viện ra đời với tôn chỉ, mục đích là nghiên cứu, giới thiệu tri thức Phật học và những giá trị văn hóa Phật giáo, theo phương châm hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội.

Để thực hiện tôn chỉ mục đích trên, tinh thần “Lục hòa cộng trụ”, “Như thị tri kiến”, “Khế lý khế cơ” (thân ái hòa hợp, phản ánh trung thực khách quan, vận dụng sáng tạo giáo lý) là nguyên tắc nhất quán của Tạp chí Khuông Việt.

Là Tạp chí ra đời muộn, kinh nghiệm chưa có, nhân lực thiếu nhiều, tài lực eo hẹp…, Khuông Việt có được vững vàng hay không, ngoài tinh thần tinh tiến vô úy vô ngại của bản thân, trước hết nguyện cầu Hồng ân Tam bảo hộ trì, sau mong được sự chỉ dạy của chư tôn Cao Tăng Thạc đức, sự đóng góp nhiệt tình của các bậc thiện tri thức và lòng hộ pháp của các bạn đạo tâm.

Nam mô Thường tinh tiến Bồ tát Ma ha tát!

 

Thông tin thư mục