Hình ảnh trang
PDF
ePub

Ở thôn Phú-Long.

CHỢ BẦU-SÚNG

CHỢ QUÁN-CAU

Ở thôn Phong-Phú.

(Thuộc phủ Tuy Hòa)

CHỢ DINH

Ở thôn Năng-Tĩnh.

CHỢ TRIỀU

Ở thôn Sơn-Triều

CHỢ VÀNH

Ở thôn Phước-Mỹ

CHỢ BẢN

Ở thôn Bàn.Nham

CHỢ MỸ

Ở thôn Mỹ-Thạnh.

CHỢ PHÚ

Ở thôn Phủ-Lâm.

CHỢ VINH

Ở thôn Phú-Thứ.

[blocks in formation]

NHÂN VẬT

LƯƠNG.VĂN-CHÁNH

Ông người phủ Tuy-Hòa. buổi đầu khai quốc, làm chức Đô-chỉ-huy-sử thuộc Vệ Thiên-vũ, đi đánh Chiêm Thành, phá Hồ Thành, thăng chức « Phụ-quốc Thượng-tưởng quân Phùnghĩa-hầu». Sau được đổi qua chức Trấn-dinh, ông chiêu tập lưu-dân, khai khẩn đất hoang. Khi mất trở nên linh ứng được gia tặng « Phù quốc Công-liệt Thượng đẳng thần ».

CHÂU-VĂN-TIẾP

Nguyên trước ông là người huyện Phù-Mỹ (Bình Định), sau dời vào Đồng.Xuân. Ông có tài lực xuất chúng, thuở Tây-Sơn nổi lên, dụ dỗ ông không theo, rồi rủ bọn mản thổ dựng nghĩa kỳ, nêu 4 chữ: «Lương.Sơn Tả Quốc», do đường thượng thẳng vào Gia-Định theo vua Thế Tô. Sau làm lần đến chức Đô. đốc-cơ Quận-công. Khi đánh nhau với Tây-Sơn bị thua phải qua Tiêm xin viện binh. Lúc trở về giao chiến với quân địch, ông nhảy qua thuyền giặc, bị giặc đánh chết. Sau được tặng chức Quận.công, thờ chung ở Thế.miếu, gia phong «Lâm Thao Quậncông ».

NGUYỄN-LONG

Người huyện Đồ g-Xuân (những nhân vật sau đây cũng đều ở Đồng Xuân) có công ở Vọng-Các (1) và từng lập công chinh

(1) Vọng-Các là kinh đô Tiêm-La, lúc ấy vua Gia-Long cùng bầy tôi chạy qua ở Vọng-Các, để chờ cơ hội trở về khôi - phục giang-sơn.

Long tướng quân. Ông đóng giữ các chỗ hiểm yếu ở An-Sơn, chiêu tập quân nghĩa dõng đánh giặc, được thăng Chưởng-cơ. Khi tuổi già xin về hưu rồi mất tại nhà.

NGUYỄN-VĂN-LỰC

Ông có công ở Vọng Các, làm đến Võ-an-chi Cai đội; đi tong chinh bị tử trận, được tặng Cầm-y-vệ Cai-cơ. Em ông tên là Liêm, cũng có công ở Vọng-Các, làm Võ-an.chi Đội trưởng, đi tòng chinh bị trận vong được tặng Cầm-y Cai-đội.

VÕ-VĂN-TÀI

Ông có công ở Vọng Các, làm đến chức Thuộc-nội Cai cơ quả.-ban Trực-tả-vệ Vệ-uý. Năm Tân dậu (1801) theo ông Lê. Văn-Duyệt đánh giặc ở đồng Bình . Thạnh bị trận vong, được tặng Chưởng cơ và được thờ theo 2 miếu Hiền-trung và Trunghưng.

[ocr errors]

MAI-TẤN-VẠN

Có công ở Vọng Các, thiên chức Đốc-chiến-cai-cơ. Ông lập nhiều chiến công được thăng Chưởng-cơ, ra làm Trấn thủ Bình Hoà, khi già xin chi cấp ngạch bỗng ở Vọng Các. Em ông có 2 người: Vĩnh và Vị cũng có công ở Vọng Các; ông Vĩnh làm Chưởng-cơ, ông Vị làm Cai-đội.

NGUYỄN-VĂN-DƯƠNG

Buổi đầu trung-hưng ống ở đội Thị-hậu, đến Thuận-Hóa do thảm quân địch có công, thăng lần đến Vệ ủy. Sau đánh giặc

ở Thi - Nại bị trận vong được tặng “Dương - vũ Công thần Trấn quốc Thượng-tưởng-quân) và được thờ vào miếu Trunghung Công thần.

NGUYỄN-VĂN-NGUYỆN

Xuất thân thể nào không khảo cứu được. Năm GiaLong nguyên niên (1802) giữ đồn Thạch Thành, có công kiềm chế trộm cướp, phủ dụ nhân dân ở biên-giới. Năm thứ 3 (1801) ông kiêm giữ cửa tất Đà-Diễn, năm thứ 4 (1805) về kinh bái kiến vua rồi trở về lãnh chức cũ. Sau ông mất, được tặng chức «Dương võ công thần Trấn quốc Thượng tưởng-quân). Lại có ông Nguyễn Văn Đăng, có công trong buổi đầu trunghưng làm đến chức Phó vệ uỷ, khi mất được tặng chức Chưởng cơ, thờ chung vào đền Trung hung Công thần.

ĐÀO - TRÍ

Ông thuở nhỏ ưa đọc sách, khi lớn lên đi đầu quân có công được thăng lần đến Chưởng vệ. Đầu niên hiệu Tự Đức ra quyền Tổng-đốc Nam Nghĩa, có điều-trần quân-sự, được vua khen ngợi, liền trao cho chức Thống chế Tham tán Hải An quân-vụ. Ông lập nhiều chiến công, được thự lên Đỗđốc Chưởng phủ sự, lãnh Tổng đốc Định-An. Sau đi dẹp giặc bị thua phải đoạt mất chức, nhưng được ở lại tùy phái hiệu lực. Dần sau lại được khai phục chức Chưởng-vệ. Đến tuổi già xin về hưu. Khi-mất đã 80 tuổi.

PHỤ LỤC : Hiểu-tử

NGUYỄN-VĂN-TỰU

Người ở huyện Đồng-Xuân (mấy ông sau đây cũng ở huyện này), có tánh chỉ hiểu : cha mẹ mất, ông dựng lều ở bên mả

« TrướcTiếp tục »